Toyota chuẩn bị ra mắt loạt xe điện mới

Toyota chuẩn bị ra mắt loạt xe điện mới

Toyota cam kết theo đuổi chiến lược điện khí hóa một cách nghiêm túc bằng việc ra mắt tới 10 mẫu xe điện mới từ nay cho đến năm 2026.

Khi xu hướng điện khí hóa phát triển nhanh chóng, Toyota dường như đã không theo kịp và bị tụt hậu trước các đối thủ non trẻ như Tesla của Mỹ hay BYD của Trung Quốc về doanh số bán xe điện.

Chính điều này đã khiến ban lãnh đạo mới của Toyota phải đối mặt với nhiệm vụ cấp bách, đó là đưa nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trở lại đúng quỹ đạo của mình.

Toyota đang bị tụt hậu trong cuộc chạy đua xe điện so với những thương hiệu còn non trẻ. (Ảnh: Nikkei)

Theo kế hoạch, công ty sẽ nâng cấp nhà máy ở bang Kentucky, Mỹ để đạt công suất sản xuất là 200.000 xe vào đầu năm 2026 và đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy pin tại đây.

Không chỉ có Toyota, các đối thủ khác cũng đang gấp rút tăng sản lượng xe điện tại Mỹ. Cụ thể, Tesla dự kiến sẽ mở rộng công suất hàng năm lên 5 triệu xe trong trung và dài hạn.

General Motors đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe/năm vào năm 2025, trong khi Ford cũng có kế hoạch đảm bảo công suất hàng năm là 2 triệu xe vào cuối năm 2026.

Ông Hiroki Nakajima – Phó Chủ tịch của Toyota cho biết: “Công ty đã thành lập một đơn vị chuyên biệt để phát triển các mẫu xe điện thế hệ mới và người đứng đầu đơn vị này sẽ được công bố vào tháng 5 tới đây.”

Cũng theo ông Nakajima, hãng sẽ giới thiệu 10 mẫu xe điện mới từ nay cho tới năm 2026. Trong đó, hai mẫu xe điện mới đầu tiên được nghiên cứu dành riêng cho thị trường ô tô Trung Quốc sẽ có màn ra mắt vào năm 2024.

Tại Mỹ, Toyota dự kiến sẽ có một mẫu xe SUV 3 hàng ghế chạy điện giới thiệu vào đầu năm 2026. Còn tại các nước đang phát triển, hãng sẽ là tập trung vào những mẫu xe điện cỡ nhỏ và bán tải chạy điện. 

Ông Koji Sato cho biết thương hiệu hạng sang Lexus là động lực chính cho quá trình điện khí hóa.

Tuy nhiên, ông Koji Sato – tân Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Toyota cũng không quên nhấn mạnh việc phát triển xe điện chạy bằng pin trước mắt sẽ tập trung cho thương hiệu hạng sang Lexus. Bởi đây là động lực chính cho quá trình điện khí hóa của công ty.

Lexus đã bán được khoảng 290.000 xe ở Mỹ vào năm 2022. Mặc dù vẫn kém xa doanh số bán hàng của Tesla ở mức 520.000 xe nhưng khoảng cách giữa Lexus với Mercedes-Benz hay BMW đã dần được thu hẹp.

Tháng 3 vừa qua, mẫu xe điện hạng sang Lexus RZ cũng đã chính thức được bán tại thị trường Mỹ với giá khởi điểm từ 59.650 USD (khoảng 1,4 tỷ đồng) sau khi ra mắt toàn cầu vào tháng 4/2022.

Nền tảng vững chắc về xe điện hạng sang sẽ đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho công ty, từ đó có thể thúc đẩy nỗ lực của Toyota đối với các mẫu xe điện phổ thông dành cho thị trường đại chúng và hướng tới mục tiêu hàng năm đạt doanh số khoảng 1,5 triệu xe điện từ năm 2026. 

Top
Đã thêm xe!
Đã thêm xe vào danh sách yêu thích!